Sơ lược thị trường Bất động sản Việt Nam sau 3 thập kỷ phát triển

Sơ lược thị trường Bất động sản Việt Nam sau 3 thập kỷ phát triển

Ngoài tác động của các nền kinh tế, tài chính lớn, dịch bệnh cũng là nguyên do làm nên những cơn nóng lạnh của thị trường Bất động sản (BĐS) toàn thế giới.

Trong bối cảnh COVID-19 như hiện nay, phumyhungcorp.com.vn đã tổng hợp và chắt lọc nhiều nguồn thông tin về đặc điểm thị trường BĐS các nước và Việt Nam trong 3 thập kỉ qua để khách hàng có thêm thông tin tham khảo; từ đó, có thể dự đoán về thị trường và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Kể từ năm 1990 đến nay, bức tranh kinh tế thế giới đã chứng kiến 2 cuộc đại khủng hoảng, suy thoái; và thị trường BĐS cũng là một chỉ số cho dấu hiệu phục hồi kinh tế sau “giông bão”.

  • Cụ thể, năm 1997, cuộc khủng hoảng Tài chính tiền tệ châu Á, khởi nguồn từ Thái Lan đã kéo chỉ số giá BĐS ở hầu hết các quốc gia Đông Á đều sụt giảm nghiêm trọng so với cột mốc năm 1995. Trong đó các quốc gia ảnh hưởng nặng nề nhất là Indonesia, Philippines với sự sụt giảm gần 50%.
  • Tiếp theo, năm 2003, trong khi các khu vực này dần hồi phục thì tại Hong Kong, đại dịch SARS 2003 bùng phát, thị trường BĐS Hong Kong tiếp tục ảm đạm và suy thoái; nhưng ngay sau đại dịch, giá nhà tại đây tăng mạnh và không có dấu hiệu dừng.
  • Năm 2008, khủng hoảng nợ dưới chuẩn (Subprime) đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ và sau đó kéo hàng loạt các quốc gia khác lâm vào tình trạng khủng hoảng. Thị trường BĐS các nước cũng rơi vào cảnh “chạm đáy”. Tuy nhiên, ngay sau khi kinh tế khởi sắc, đà phục hồi của thị trường BĐS cũng bắt đầu thiết lập những cột mốc tăng trưởng mới.

Sau cơn đại khủng hoảng tài chính năm 2008, nhiều dự báo về thị trường BĐS Mỹ đã được đưa ra; và thực tế đến nay cho thấy, sau giai đoạn “ngủ đông”, thị trường BĐS Mỹ luôn có chu kì tăng nóng.

  • Giai đoạn từ cuối năm 2019 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đang là điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm trầm lắng, thị trường BĐS nhiều quốc gia đã tăng nhiệt trở lại với chỉ số giá tăng đáng kể, bất chấp dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Tại Mỹ, theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới BĐS quốc gia (NAR) Mỹ, giá nhà ở Mỹ đã tăng 23,6% trong vòng 12 tháng kể từ tháng 5/2020, và lập kỷ lục mới về mức tăng đối với lĩnh vực này. Cùng với Mỹ, 14 quốc gia khác trên thế giới cũng đã ghi nhận sức nóng của thị trường BĐS ngay sau làn sóng Covid 19 đầu tiên.

Tại Sigapore, trong 6 tháng đầu năm 2021, giá nhà tăng kỷ lục 4,1%, và ước tính 24 tỷ USD đã được chi ra; chủ yếu tập trung phân khúc cao cấp, hạng sang. Đây là cơn sốt nóng nhất trên thị trường BĐS Singapore trong hơn 1 thập kỉ.

Tương tự, theo Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), giá nhà đất tại 37 quốc gia thuộc OECD trên thực tế đã tăng gần 7% (trong khoảng thời gian từ Quý IV/2019 – Quý IV/2020); đây là mức tăng trưởng hàng năm nhanh nhất trong 2 thập kỉ qua.

Theo báo cáo mới nhất của Knight Frank về Chỉ số Giá Nhà ở Toàn cầu – GHPI, giá nhà ở trung bình tăng 7,3% trong giai đoạn 12 tháng (tính tới tháng 3/2021), mức leo dốc nhanh nhất kể từ Quý IV/2006.

Trong 3 thập kỉ qua (1990-2020), hai cơn sốt đầu tiên vào năm 1992-1993 và 2002-2003 là hai cơn sốt đất bởi giai đoạn này các loại hình nhà ở khác như căn hộ, cơ bản vẫn chưa hình thành. Các giai đoạn tăng trưởng, trầm lắng và suy thoái của thị trường BĐS Việt Nam với sự tác động của những nền kinh tế lớn chỉ thực sự bắt đầu từ những năm 2000. Điều tất yếu, các chu kì phát triển của thị trường BĐS Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Sau 2 cơn sốt đất đầu tiên trong giai đoạn 1990-2004, thị trường BĐS Việt Nam tiếp tục trải qua 3 chu kì tăng trưởng mới. Đáng chú ý, sau khi “chạm đáy” vào năm 2013, 6 năm sau, vào năm 2019, thị trường lại đạt một đỉnh mới cao hơn rất nhiều so với trước. Chính vì vậy, tương tự chiếc lò xo đang bị nén, niềm tin “sau cơn mưa trời lại sáng” đối với thị trường BĐS là hoàn toàn có cơ sở.

Thông tin về thị trường nhà ở, BĐS vừa được Bộ Xây dựng vừa công bố cho thấy, thị trường BĐS Quý II/2021 đều tăng cả về số lượng và giá giao dịch; trong đó, với căn hộ chung cư, giá giao dịch bình quân tại Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng 5-7% so với Quý I.

Đặc biệt, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển với nhiều chỉ số tích cực; trong đó, “đầu tàu” kinh tế TP.HCM thu hút nhiều nhất các tập đoàn đa quốc gia đến mở rộng kinh doanh; kéo theo đó là sự gia tăng lượng chuyên gia nước ngoài… Từ đây, hình thành nên lượng cầu nhà ở tại TP.HCM dành cho “khối ngoại”. Đáng chú ý, so với giá nhà ở các thị trường như Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… thì giá nhà ở Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng vẫn rẻ nên tiềm năng tạo sự bứt phá cho thị trường là không nhỏ.

Theo khảo sát “chọn kênh đầu tư trong thời điểm này” do một trang báo điện tử thực hiện cho thấy, sau chứng khoán, BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn với 22.714 phiếu chọn (tỷ lệ 32%).

Dù 2 năm liên tục, ngành BĐS bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, nhưng Phú Mỹ Hưng vẫn là một trong số hiếm doanh nghiệp chủ động được nguồn cung căn hộ và đảm bảo tiến độ xây dựng. Hiện chủ đầu tư đang sở hữu dự án The Peak (sẽ giao nhà vào cuối năm 2021) và The AntoniaThe Ascentia.

Riêng các dự án nhà có sẵn như Hưng Phúc Premier, Urban Hill, biệt thự cảnh quan Happy Valley Premier có số lượng sản phẩm kinh doanh nhỏ giọt, chủ yếu là những căn hộ đã hoàn thiện nội thất để khách tham khảo ứng dụng công nghệ và thiết kế; đồng thời, đây là sản phẩm hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu “xách vali vào ở ngay”. Hiện nay Phú Mỹ Hưng và các đối tác nội thất, ngân hàng… cũng có nhiều chương trình tri ân, ưu đãi dành cho khách mua nhà trong giai đoạn này.

Liên hệ tư vấn ngay

Tin Liên Quan

Gọi điện SMS Chỉ Đường