Phú Mỹ Hưng - Hơn cả một dự án kinh tế

Phú Mỹ Hưng – Hơn cả một dự án kinh tế

HƠN CẢ MỘT DỰ ÁN KINH TẾ

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng song hành cùng sự phát triển của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong nhiều lĩnh vực.

Là một trong những dự án bất động sản thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đầu tiên trong tại Việt Nam, bên cạnh những dấu ấn tiên phong về mô hình hợp tác, về giá trị kinh tế, khu đô thị Phú Mỹ Hưng còn song hành cùng sự phát triển của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong nhiều lĩnh vực.

NGUYÊN PHÓ CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG MỸ HOA – CHỦ TỊCH QUỸ HỌC BỔNG VỪ A DÍNH

Hơn 30 năm thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước. Trong tổng thể đó, TP. HCM là một điểm sáng trong với các dự án hợp tác, đầu tư nước ngoài, nổi bật là dự án Phú Mỹ Hưng.

Bà Trương Mỹ Hoa và 4 em học sinh dân tộc thiểu số Trường Đinh Thiện Lý được Công ty Phú Mỹ Hưng trao học bổng thông qua Quỹ Vừ A Dính.

Nếu ai trước kia từng sống ở Nhà Bè chắc còn nhớ, đó là một vùng đầm lầy, hoang vu, người dân sống thưa thớt và nghèo khổ. Vùng đất đó không mang lại giá trị kinh tế, ít ai ngó ngàng đến, tuy nhiên, với sự đầu tư bài bản, dự án Phú Mỹ Hưng đã trở thành một khu đô thị văn minh, xanh, đẹp, góp phần thay đổi diện mạo của Nam Sài Gòn.

Đặc biệt hơn, bên cạnh mục tiêu kinh doanh, Công ty Phú Mỹ Hưng cũng đã kịp thời nắm bắt các vấn đề của xã hội để song hành cùng nhà nước trong việc chăm lo cộng đồng, thông qua các chương trình từ thiện xã hội. Nổi bật là các chương trình hỗ trợ cho ngành giáo dục, chăm lo nguồn lực nhân tài mà Công ty Phú Mỹ Hưng đã tham gia tài trợ như Tiến bước cùng IT (trao tặng phòng máy vi tính cho các trường, tổ chức các kỳ thi thiết kế bài giảng điện tử cấp quốc gia), Học bổng Lawrence S. Ting dành cho các em học sinh vượt khó, học giỏi…

Ngoài ra, Công ty Phú Mỹ Hưng còn tích cực tham gia tài trợ cho các chương trình từ thiện xã hội khác, hướng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, như chương trình xe lăn xe lắc, các chương trình xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa.

Đó đều là những hoạt động từ thiện xã hội có nhiều ý nghĩa thiết thực, có quy mô rộng lớn, dài hơi, được triển khai ở khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, ở cả những vùng sâu, vùng xa, mặc dù chúng ta biết địa bàn hoạt động kinh doanh của dự án Phú Mỹ Hưng là ở TP.HCM.

Với Quỹ học bổng Vừ A Dính, chúng tôi luôn coi Công ty Phú Mỹ Hưng như một người bạn thân thiết, chân thành, bởi giữa chúng tôi có cùng mục tiêu hướng đến xã hội qua các chương trình giáo dục. Gần 15 năm qua, Công ty Phú Mỹ Hưng đã đồng hành cùng Quỹ Vừ A Dính trong việc chăm lo, hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Có thể kể đến là trường hợp của 4 em học sinh dân tộc thiểu số mà Công ty Phú Mỹ Hưng đã tài trợ toàn bộ kinh phí học tập, sinh hoạt từ năm lớp 6 đến nay. Hiện tại, sau khi hoàn thành việc học phổ thông ở Trường Đinh Thiện Lý, cả 4 em đều thi đỗ vào đại học và tiếp tục được Công ty Phú Mỹ Hưng trao học bổng.

Tôi cho rằng, nếu nhà đầu tư nào cũng song hành các hoạt động kinh tế với hỗ trợ xã hội như Công ty Phú Mỹ Hưng, thì hiệu quả của việc đầu tư sẽ thêm nhiều ý nghĩa.

LUẬT SƯ TRƯƠNG THỊ HOÀ

Cho đến thời điểm hiện tại, sau 28 năm triển khai, có thể đánh giá Phú Mỹ Hưng là một dự án thành công, mang lại nhiều đóng góp cho môi trường đầu tư của Việt Nam. Thành công của dự án Phú Mỹ Hưng đến từ việc nhà đầu tư và chính phủ Việt Nam có cùng một tầm nhìn, một tầm nhìn rất xa mà ở thời điểm đó không nhiều người có thể nghĩ đến. Đó còn là thành công của sự hợp tác, sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhà đầu tư nước ngoài và chính quyền sở tại.

Luật sư Trương Thị Hòa

Luật sư Trương Thị Hòa

Phú Mỹ Hưng là một dự án mang tính tiên phong, mở đường, thế nên có nhiều vướng mắc. Nhìn vào khía cạnh pháp lý, thời điểm đó, các chính sách về đầu tư, về đất đai, như giao đất cho nhà đầu tư thế nào, tiền sử dụng đất ra sao … đều là những vấn đề mới mẻ, chưa có tiền lệ.

Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam và nhà đầu tư đã từng bước cùng nhau phối hợp tháo gỡ, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đưa ra các giải pháp phù hợp cho cả hai bên. Một cách gián tiếp, quá trình thực hiện dự án Phú Mỹ Hưng đã đóng góp vào việc hình thành các chính sách về giá đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như hiện nay.

Có thể nói, từ câu chuyện đầu tư của Phú Mỹ Hưng đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư khác, ở cả những lĩnh vực khác ngoài bất động sản, vào môi trường đầu tư, khung pháp lý và sự ủng hộ của chính phủ Việt Nam, mở đường cho nhiều dự án đầu tư nước ngoài khác tại Việt Nam.

HOA VINH

Tin Liên Quan

Gọi điện SMS Chỉ Đường