CĂN HỘ HẠNG SANG VÀI CHỤC TỶ, NHỜ ĐÂU VẪN CÓ KHÁCH MUA ĐỀU?
Thời gian qua, bất động sản hạng sang, đặc biệt ở các khu vực quy hoạch bài bản có tỷ lệ hấp thụ cao và giá có xu hướng tăng.
Điều thú vị là, căn hộ hạng sang vài chục tỷ, thậm chí đắt hơn cả nhà phố mặt tiền đất vàng trung tâm, vẫn có khách mua đều. Điều này theo nhìn nhận của giới trong ngành là một thực tế khá mới mẻ nhưng hợp lý.
Theo báo cáo mới nhất của Mordor Intelligence, phân khúc bất động sản hạng sang Việt Nam dự báo tăng trưởng 3% trong giai đoạn từ nay tới 2027. “Tại Việt Nam lúc này số lượng người giàu bản địa và quốc tế có nhu cầu căn hộ hạng sang ngày càng tăng. Thậm chí Việt Nam được coi như điểm nóng với thị trường bất động sản hạng sang khu vực nhờ lực đẩy từ tăng trưởng kinh tế và thu nhập người dân. Người giàu khu vực như Hong Kong, Đài Loan (TQ), Thái Lan, Singapore cũng đang đổ về đây do thấy giá trong đà tăng song vẫn còn hấp dẫn và còn dư địa tăng giá nhiều hơn”, báo cáo cho biết.
Các khu vực quy hoạch bài bản như khu Đông, khu Nam Sài Gòn, do có được những trợ lực lớn về vị trí kết nối, tầm ảnh hưởng mạnh mẽ về kinh tế, phong cách sống và hệ thống cơ sở hạ tầng, đương nhiên luôn có sức hấp dẫn hơn cả.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở, CBRE Việt Nam đánh giá rằng các sản phẩm căn hộ hạng sang, siêu sang là nhóm sản phẩm thuộc phân khúc rất cao cấp được các chủ đầu tư phát triển để nhắm vào nhóm các khách hàng đặc biệt. Đây là nhóm có yêu cầu rất cao về mặt vị trí, thiết kế, chất lượng, dịch vụ,…
“Nhóm sản phẩm này có vị trí nằm tại trung tâm, thường là những vị trí cực kỳ đắc địa. Điều này tạo ra một vị thế riêng biệt cho các sản phẩm này. Tuy nhiên, để tạo ra sự độc đáo, các chủ đầu tư sẽ tập trung đầu tư vào khâu phát triển sản phẩm như thiết kế, tiện ích, tiện nghi, dịch vụ chuyên biệt để nâng tầm trải nghiệm cho nhóm khách hàng thượng lưu. Chính sự đặc biệt này đã thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng cao cấp”, ông Kiệt phân tích.
Quan điểm trên cũng được các nhà phát triển bất động sản chia sẻ. Phát triển dự án căn hộ cho tầng lớp trung lưu từ những năm 1998 khi người dân chưa có nhiều khái niệm về chung cư, nhà phát triển Phú Mỹ Hưng cho rằng nhu cầu của người dân được ở sinh sống trong các đô thị hoàn chỉnh không ngừng tăng. Nhiều khách hàng có điều kiện giờ đã cởi mở về việc chọn nhà ở, không nhất thiết phải ở nhà có đất.
“Chúng tôi nhận thấy rằng nhu cầu về căn hộ không còn dành cho người trung lưu – khá nữa; mà ngay cả những gia đình có điều kiện, vẫn muốn di chuyển từ nhà đất sang căn hộ bởi tiện ích ngay trong dự án, cộng đồng, an ninh khép kín, thuận tiện sử dụng – những điều mà nhà riêng khó có thể có được. Từ sự tín nhiệm của nhóm khách hàng cao cấp muốn có không gian sống an ninh an toàn, rộng rãi thoáng mát, đồng thời mong muốn ngoài dịch vụ – tiện ích trong nội khu công trình sẽ có nhiều thêm những dịch vụ xung quanh dự án nên chúng tôi cho ra đời Phu My Hung The Horizon – Một trong những dự án có vị trí nằm ngay trong lòng trung tâm dịch vụ của khu đô thị”, ông Trương Quốc Hưng – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, cho hay.
Các căn hộ hạng sang gần đây ở TPHCM chào bán giá cao nhưng điều khá ngạc nhiên là khách muốn mua phải đặt chỗ trước, như trường hợp gần đây nhất ở dự án Phu My Hung The Horizon. Điều này xuất phát từ cả hai phía cung và cầu.
Về phía chủ đầu tư, việc định giá trị dựa trên các tiêu chí nằm trong tổng thể chung, được tính toán rất kỹ lưỡng. “Giá được dựa trên rất nhiều yếu tố rất cụ thể. Đầu tiên đó là vị trí: như dự án mới Phu My Hung The Horizon rất đặc biệt khi nằm ở lõi trung tâm đô thị Phú Mỹ Hưng. Thứ hai là chất lượng tiêu chuẩn xây dựng. Thứ ba là không gian mật độ của từng khu. Đơn giá một mét vuông cao hay thấp tùy theo mật độ: nếu mật độ xây dựng thấp thì người dân được hưởng lợi nhiều hơn trong cùng một khuôn viên đất và về lâu dài giá trị đất này là giá trị của căn hộ”, ông Hưng phân tích.
Về phía cầu, bản thân khách hàng cũng muốn được sống trong phân khúc cao cấp cùng những láng giềng tương đồng. “Việc tạo ra một cộng đồng dân cư tương xứng cũng là một trong những chiến lược mà các chủ đầu tư quan tâm nhằm lôi kéo sự quan tâm của khách hàng thượng lưu. Bản thân nhóm khách hàng thượng lưu có những yêu cầu rất khắt khe về mặt an ninh, an toàn, riêng tư cho các sản phẩm nhà ở. Vì thế việc các khách hàng này chọn lựa các sản phẩm siêu cao cấp cũng giúp tạo ra một cộng đồng cư dân riêng, đảm bảo những yêu cầu chung về chuẩn mực, dịch vụ”, ông Kiệt cho hay.
Để tạo lập cộng đồng văn minh, các nhà phát triển đã cố gắng tìm hiểu nhu cầu khách hàng rồi hình thành sản phẩm thay vì làm sản phẩm rồi mới tìm thị trường.
“Mục tiêu của công ty là cố gắng tạo ra những sản phẩm thu hút được cư dân về đây sinh sống, chứ không phải xây lên những công trình rồi cứ để trống. Bản thân mức giá sản phẩm cũng đã có sự chọn lọc. Khách hàng cũng phải tính toán đủ khả năng tài chính mới có thể mua được. Do đó, không có tiêu chí cụ thể để nói rằng Phú Mỹ Hưng chọn lọc người mua, nhưng tự dự án cũng đã tạo ra một thị trường riêng cho dòng sản phẩm này.
Bên cạnh đó, so với vị trí thì Phu My Hung The Horizon là trung tâm của đô thị nhưng nếu so với một số dự án nằm ở quận 1 thì 100m2 ở đây nhiều khi mua được 30-40m2 của một nơi khác. Việc chọn sống trong một căn nhà có diện tích lớn, đáp ứng chất lượng sống tốt hơn, cùng với hệ tiện ích xung quanh, cộng đồng tương đồng chắc chắn sẽ tạo nên giá trị khác biệt khi cư dân sống ở đó; và yếu tố này cũng góp phần gia tăng giá trị tài sản căn nhà.”, đại diện Phú Mỹ Hưng cho biết thêm.
Hiện nay, tại Khu Hồ Bán Nguyệt, toàn bộ các khu căn hộ Crescent Residence 1-2-3 đều được cho thuê. Với tỷ lệ hơn 95% người nước ngoài đang thuê tại đây cùng với chuỗi tiện ích dịch vụ tầm vóc quốc tế này cũng góp phần định hình giá trị Khu Hồ Bán Nguyệt trên thị trường quốc tế, thu hút phần lớn các lãnh đạo, quản lý cấp cao các tập đoàn nước ngoài… chọn khi đến TPHCM sinh sống, làm việc, công tác. Họ cũng đã và đang cùng nhau tạo dựng giá trị cộng đồng cư dân tri thức, nhân văn ngay tâm điểm Hồ Bán Nguyệt.
“Bản thân các chủ đầu tư đã tập trung đưa vào những yếu tố tốt nhất nhằm tạo ra trải nghiệm sống tương xứng với giá trị của sản phẩm. Kết hợp với yếu tố vị trí và tiện ích khu vực trung tâm thì các sản phẩm phân khúc hạng sang hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu an cư của nhóm khách hàng cao cấp”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt phân tích.
Quanh dự án đã có sẵn mạng lưới đa chức năng với kết cấu chặt chẽ, từ cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ, hệ thống các cơ quan hành chính cùng một hệ sinh thái đáp ứng đủ các nhu cầu giải trí, văn hoá, thương mại… đảm bảo cho một cuộc sống tiện nghi, phồn hoa.
“Còn về yếu tố đầu tư, vì mức giá cao, kén chọn người mua nên khả năng tăng giá nhanh trong ngắn hạn sẽ khó hơn các sản phẩm thuộc phân khúc thấp. Nhưng nhờ vào yếu tố độc đáo, vị trí trung tâm, tính giới hạn… nên các sản phẩm phân khúc hạng sang hoàn toàn phù hợp cho việc đầu tư lâu dài”, ông Kiệt phân tích.
Những tiện nghi sống đó khiến nhiều người chọn mua để ở lâu dài, qua đó khiến lượng nhà giao dịch trên thị trường thứ cấp sau này dự báo sẽ khá ít trong khi cầu tăng theo thời gian cũng khiến nhóm bất động sản này càng củng cố giá trị lâu bền.
Bà Lưu Thị Nga đã mua khá nhiều căn hộ cao cấp ở Phú Mỹ Hưng cho hay mình và bạn bè có nhiều lý do để chọn mua dòng sản phẩm này. “Chủ đầu tư khá hay khi mỗi dự án đều tạo ra nét riêng, có thêm nhiều cải tiến, bổ sung khiến mình không thể không mua. Ngoài việc các sản phẩm này trước nay đều tăng giá thì điều tôi hài lòng là căn hộ ở đây cho thuê rất dễ và được giá. Khách có điều kiện muốn thuê để hưởng tiện ích nội ngoại khu đầy đủ và cao cấp tại đây. Riêng Phu My Hung The Horizon tôi dự định mua lần này chắc sẽ chuyển sang ở luôn, vì khu này đặc biệt, nằm ngay trong lòng Khu Hồ Bán Nguyệt đông vui sầm uất”, bà Nga chia sẻ.
Nguồn: Tuoitre