Bác sĩ Trương Hữu Khanh : “Tinh thần là yếu tố quan trọng trong việc điều trị F0”

Bác sĩ Trương Hữu Khanh : “Tinh thần là yếu tố quan trọng trong việc điều trị F0”

Bác sĩ Trương Hữu Khanh : “Tinh thần là yếu tố quan trọng trong việc điều trị F0”

Được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, người dân mệnh danh “Hiệp sĩ phá dịch”. Trong mùa dịch này, trở thành gương mặt quen thuộc trên mạng xã hội của nhà nhà người người với những chia sẻ phòng dịch Covid – 19 đầy hữu ích, thiết thực và truyền tải nguồn năng lượng tích cực. Đó là những điều đang nói về Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) và cũng là cư dân sống, trải nghiệm 6 năm tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Trong cuộc trò chuyện mới nhất với chúng tôi, vị bác sĩ tài ba đã mang đến thêm nhiều góc nhìn, câu chuyện về cách phòng, chống dịch cũng như “bật mí” về nơi gia đình lựa chọn an cư.

ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI TIÊM VACCINE COVID – 19

Thưa BS Trương Hữu Khanh, được biết, bác sĩ đang hỗ trợ hàng ngàn F0 điều trị tại nhà, với kinh nghiệm theo sát bệnh nhân mỗi ngày, đâu là điều BS muốn họ lưu tâm nhất?

Khi không may bị nhiễm Covid – 19, không còn lựa chọn khác, phải luôn bình tĩnh và đón nhận nó. F0, không hoang mang và lên kế hoạch rõ ràng thì sẽ vượt qua được. Uống nước nhiều, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, chịu khó vận động đều. Yếu tố tinh thần vô cùng quan trọng. Cho tới nay, tôi thấy tỉ lệ người bất an, lo lắng khá nhiều. Hãy suy nghĩ tích cực rằng sao ngày xưa bị cảm, mình bình tĩnh, thì bây giờ, nó cũng như cảm thôi mà mình lo nghĩ tiêu cực như vậy là không nên.

Nhà nước đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid – 19 trên cả nước, nhiều người cho rằng, tiêm vaccine rồi thì mình không bị nhiễm virus nữa, BS nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Suy nghĩ này hoàn toàn không đúng. Khi đã tiêm 2 mũi vaccine thì có thể mình bị nhẹ, không nặng so với những trường hợp chưa được tiêm. Điều nguy hiểm là tưởng rằng khi mình tiêm vaccine gì đó, đặc biệt là Covid – 19 mà tưởng mình không “dính” bệnh nữa, lơ là chấp hành 5K, đi lung tung mang mầm bệnh về nhà khi người thân chưa được tiêm.

BS vừa nhắc đến 5K. 5K là thuật ngữ đã quá quen thuộc với mọi người từ đầu mùa dịch. Xin được hỏi BS, đến thời điểm này, với sự hoành hành của biến thể Delta, Lambda, điều gì trong khuyến cáo 5K là quan trọng nhất?

Mức độ của 5K phải siết chặt hơn. Với chủng Delta, Lambda, chỉ 1-2 câu nói không mang khẩu trang đã có thể lây. Chủng mới này, phải giữ bàn tay luôn sạch, rửa tay, bất cứ tay mới bám vật gì là phải rửa ngay.

Giữ khoảng cách, nếu không cần thiết thì nhường cho người khác đi trước. Người mang đồ đến nhà, người giao hàng cũng thế: xin đừng đưa tận tay nhau, vì lúc đó khoảng cách không còn bảo đảm. Khi tiếp tế, hãy chắc chắn hàng hóa được đặt ở một vị trí trung gian. Người dân ra lấy hàng cũng từng người ra thôi, đừng có lựa, vì có khi xúm lại lựa, mình lây ở ngay chỗ đó. Còn khai báo y tế lúc này không có nhiều tác dụng.

BS Trương Hữu Khanh phát biểu trong một cuộc họp về cách phòng, chống dịch Covid – 19. (Ảnh: sưu tầm)

Thực tế hiện nay, nhiều người vẫn chần chừ chưa tiêm vaccine vì có tâm lý đợi chờ loại vaccine “như ý”, điều này ảnh hưởng như thế nào đến công tác phòng, chống dịch, thưa BS?

Tiêm vaccine càng sớm càng tốt để chống dịch, điều này được chứng minh ở các nước khác khi họ đã chích ngừa. Với tình hình như vậy, gần như vaccine là yếu tố quyết định để ngăn chặn dịch trong lúc này. Có loại vaccine nào cũng nên chích ngay, đừng nên “kén cá chọn canh”, so sánh chất lượng giữa loại này với loại khác, hoặc có sự lo lắng về những phản ứng sau tiêm nên dẫn tới trì hoãn, né tránh việc chích ngừa, như thế sẽ làm mất đi cơ hội của chính mình. Các loại vắc xin Covid-19 đều có hiệu quả phòng bệnh gần như tương đương, chỉ có giải pháp đạt miễn dịch cộng đồng sớm chúng ta mới chiến thắng được dịch bệnh này.

TRẢI NGHIỆM KHÔNG GIAN SỐNG THƯ GIÃN THÂN – TÂM – TRÍ DƯỚI GÓC NHÌN BÁC SĨ

Trong một chương trình, BS đã chia sẻ mình là cư dân ở Phú Mỹ Hưng 6 năm, từ ngày về đây, chất lượng cuộc sống của BS có những thay đổi gì?

Người dân thành phố thường nói “ở nhà quận 3, ăn đồ quận 4, đi chơi quận 1”, tôi thấy đô thị Phú Mỹ Hưng đáp ứng tương đối đầy đủ câu nói đó. Hơn thế nữa, nó còn mang lại môi trường sống xanh, sống khỏe cho cả nhà tôi.

Buổi sáng sớm và chiều tà là lúc tôi cảm nhận rõ nhất sự trong lành, yên ả. Phú Mỹ Hưng được ưu đãi nhiều sông nước, rồi chủ đầu tư cũng trồng nhiều cây xanh, hoa lá khắp nơi tạo nên không gian sống thoải mái. Chính vì vậy, cư dân cũng như người đi đường có dịp ngang qua đều có chung nhịp sống chậm lại, nhẹ nhàng hơn, hưởng thụ hơn. Sau những giờ làm việc, trở về nhà tôi cảm thấy thư giãn thân – tâm – trí.

Khu đô thị xanh từ nhà ra phố.

Trong mùa dịch dã này, không gian sống tại đây đã hữu ích như thế nào đối với BS?

Tôi ấn tượng ở Phú Mỹ Hưng quy hoạch rất bài bản, khoa học, thiết kế rộng thoáng, góc nắng, ánh sáng, chiều gió tốt nên luôn cảm nhận sự thoáng mát từ trong nhà ra ngoài phố. Điều này cũng có tác dụng trong đợt dịch Covid – 19 vì virus này “sợ” môi trường thoáng khí, mát mẻ.

Không gian rộng thoáng là yếu tố quan trọng trong bất cứ thời điểm nào, đặc biệt là giai đoạn dịch bệnh vì chỗ hẹp, tù túng sẽ càng gia tăng khả năng lây nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, chỉ cần ra ban công đứng, phóng tầm nhìn là tôi đã thấy mảng xanh ngập tràn, con sông êm đềm, rồi lắng nghe tiếng chim hót nữa nên cảm giác thoải mái, tinh thần luôn vui tươi và có thêm nhiều cảm hứng làm việc, sáng tạo.

Nơi của cây xanh, mặt nước và bầu trời.

Sông nước bao quanh các dự án. (Ảnh: khu phức hợp Midtown Phú Mỹ Hưng)

Thiết kế layout thông minh, tất cả các phòng đều có cửa sổ đón ánh sáng và gió tự nhiên. (Ảnh: căn hộ tại dự án The Peak)

Không gian sống thông thoáng, rộng rãi hơn giúp chủ nhân thoải mái “bật” hứng khởi, “tung” sáng tạo trong những ngày làm việc tại nhà. (Ảnh: căn hộ tại dự án The Peak)

Căn hộ mẫu mang phong cách NeoClassic tối ưu ánh sáng hài hòa với bảng màu sử dụng giúp không gian ấm cúng và thoáng đãng. (Ảnh: căn hộ tại dự án The Peak)

Cân bằng giữa công năng – thẩm mỹ là yếu tố mà căn hộ mang phong cách Eclectic áp dụng. (Ảnh: căn hộ tại dự án The Peak).

Việt Trinh

Đăng ký tham quan nhà mẫu
Đăng ký ngay

Tin Liên Quan

Gọi điện SMS Chỉ Đường